Chào bác sĩ. Bố em giảm tận 10kg, đi khám thì bác sĩ bảo bị tiểu đường tuýp 2, đường huyết là 16.7 mmol/l. Bố em uống thuốc đầy đủ theo đơn ở bệnh viện, ăn giảm tinh bột và ăn nhiều rau, không ăn thịt mỡ. Mới có 8 ngày mà giờ bố thấy hay mệt mỏi. Mong bác sĩ tư vấn là tại sao? Có phải do thuốc không? Nếu là do thuốc thì bố em dừng thuốc có được không?
Trả lời:

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Đầu tiên, mức đường máu 16.7 mmol/l như vậy là quá cao. Trong một số trường hợp, đối với mức đường máu như vậy, bác sĩ cần phải kê thuốc mạnh tay hơn, có khi là cần kết hợp cả thuốc tiêm insulin và thuốc uống thì mới giảm đường máu xuống được.

Tình trạng mệt mỏi của bố bạn có thể do nhiều nguyên nhân, không thể khẳng định chắc chắn là có phải do thuốc hay không. Cũng có thể là do thuốc gây hạ đường huyết nhanh, nhưng cũng có thể là do thuốc chưa đủ mạnh để giảm đường huyết của bố bạn xuống. Đường huyết cao cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi. 

Để chắc chắn, bạn nên đi khám lại để kiểm tra chỉ số đường huyết của mình. Bạn cũng nên chú ý khuyên bố không được tự ý ngưng thuốc, tránh tình trạng đường huyết tăng cao quá mức cũng gây ra nguy hiểm cho bệnh nhân.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

1bannerch-ntranghotangduong-vn2-resizeH-.jpg